Protein thực vật là gì – Thực phẩm nào giàu protein thực vật tốt nhất ?

protein thực vật
Protein thực vật – đạm thực vật là một dưỡng chất đa lượng, đảm nhận nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Bên cạnh đó protein thực vật còn giúp cung cấp năng lượng, nuôi dưỡng cơ thể, vận chuyển oxy, bảo vệ cho tế bào và mô chống lại những tác nhân gây bệnh.
hình ảnh thực phẩm cung cấp protein thực vật
Hình ảnh thực phẩm cung cấp protein thực vật

Khi nhắc đến khái niệm thuần chay, suy nghĩ đầu tiên hiện ra trong tâm trí mọi người chính là: “Vậy thì làm sao có đủ protein – chất đạm?”.

Mặc dù việc thiếu chất đạm nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và khó khăn để bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu đạm trong mỗi bữa ăn. May mắn thay, có rất nhiều nguồn đạm thực vật tuyệt vời và tiện lợi dành cho người ăn chay và thuần tự nhiên.

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quan về protein nhé!

Protein là gì?

protein là gì

Protein là một chất không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nó còn được biết đến là chất đạm, giúp sửa chữa, xây dựng và duy trì các cấu trúc trọng yếu của cơ thể. 

Ngoài ra, protein còn góp phần tạo ra các enzyme, từ đó thúc đẩy các phản ứng hóa học trong cơ thể, giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy một cách dễ dàng đến các bộ phận.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không dự trữ các chất dinh dưỡng đa lượng, cũng như protein, do đó cần phải bổ sung chúng thông qua chế độ ăn uống của mình.

Xu hướng sử dụng protein thực vật

Nhu cầu protein thực vật tăng hơn 20% trong những năm gần đây.

Có nhiều yếu tố dẫn đến xu hướng này, như an toàn vệ sinh thực phẩm, đạo đức, môi trường, yếu tố bền vững, sự gia tăng các bệnh dị ứng, không dung nạp thực phẩm, những lợi ích cho sức khỏe.

Thực tế nghiên cứu cho thấy, protein từ thực vật có thể có hàm lượng amino acid thấp hơn thịt nhưng bù lại có hàm lượng các chất dinh dưỡng kèm theo như carbohydrate, chất khoáng, vitamin là cao hơn nhiều so với thịt.

minh họa so sánh chế độ ăn thuần protein thực vật với các loại protein khác
Minh Họa So Sánh Chế Độ Ăn Thuần Protein Thực Vật Với Các Loại Protein Động Vật

Thịt tuy có hàm lượng protein cao hơn so với đậu nhưng đồng thời hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol rất cao. Việc sử dụng quá nhiều thịt trong khẩu phần ăn cũng là nguyên nhân dẫn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như rối loạn hệ tuần hoàn, tai biến, đột quỵ hay béo phì hoặc nguy hiểm hơn cả là các căn bệnh ung thư ruột kết.

Trong khi đó protein thực vật có hàm lượng chất béo thấp và giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Protein thực vật cũng chứa các chất chống oxy hoá giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư.

Vì vậy, chế độ ăn uống lành mạnh nên chứa nhiều protein thực vật.

Lợi ích vàng của protein thực vật

Kiếm soát cân năng hiệu quả bằng protein thực vật

kiếm soát cân nặng bằng protein thực vật
Kiếm Soát Cân Nặng Bằng Protein Thực Vật

Một chế độ ăn giàu protein thực vật giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, dẫn đến khẩu phần ăn ít hơn và hạn chế ăn vặt trong ngày. Điều này giúp duy trì cân nặng hợp lý. Một nghiên cứu dài hơn 20 năm cho thấy việc áp dụng chế độ ăn nhiều hạt, đậu và rau củ quả có khả năng giúp cơ thể giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim

Protein thực vật có khả năng đáng kinh ngạc trong điều hòa huyết áp, cholesterol và chỉ số đường huyết, vốn là căn nguyên dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường và cả ung thư.

protein thực vật giúp bảo vệ tim mạch, giảm cholesterol xấu
Protein thực vật giúp bảo vệ tim mạch, giảm cholesterol xấu

Nguyên nhân bởi protein thực vật chứa lượng chất chống oxy hóa tuyệt vời cho sức khỏe hệ tim mạch. Qua đó, giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hiệu quả.

Các nghiên cứu ở những người ăn chay cho thấy họ có xu hướng có giảm trọng lượng cơ thể, cholesterol và huyết áp. Đồng thời nhóm người này cũng có nguy cơ đột quỵ, ung thư và tử vong vì bệnh tim thấp hơn so với người không ăn chay.

Giúp cải thiện tiểu đường tuýt 2

protein thực vật là gì - thực phẩm nào giàu protein thực vật tốt nhất ? , che do giau protein thuc vat cho benh nhan tieu duong tuyt 2
Chế độ dinh dưỡng giàu Protein thực vật phù hợp với bệnh nhân tiểu đường

Tiểu đường là “sát thủ thầm lặng”, căn bệnh này gây đau đớn cả sức khỏe lẫn tinh thần, để lại hậu quả và biến chứng khôn lường. Nếu bạn hay người thân mắc phải Tiểu đường và đang phải sống chung với hàng tá các loại thuốc mỗi ngày thì chế độ dinh dưỡng giàu Protein thực vật dành cho bạn.

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường týp 2 sau khi áp dụng chế độ ăn giàu protein thực vật đã có kết quả cải thiện đáng kinh ngạc về chỉ số cholesterol xấu và lượng đường trong máu. 

Protein thực vật giúp đẹp da và chống lão hóa

protein thực vật giúp đẹp da và chống lão hóa
Protein thực vật giúp đẹp da và chống lão hóa

Protein thực vật chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, cung cấp đầy đủ các loại axit amin thiết yếu cho cơ thể, giúp da căng mịn, đàn hồi, trẻ hóa từ bên trong.

Các nghiên cứu cho thấy những người dùng rau quả, các loại hạt mỗi ngày sẽ có nồng độ chất chống oxy hóa cao hơn trong máu, điều này giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa, giữ được sự tươi trẻ lâu hơn.

Protein thực vật giúp bạn sống thọ hơn

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học nội khoa JAMA, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tại Mỹ trong 32 năm, với 131.342 người tham gia, độ tuổi trung bình 49, kết quả cho thấy những người ăn nhiều đạm thực vật giảm nguy cơ tử vong đến 10% và rủi ro tử vong liên quan đến bệnh tim 12%.

Nguồn tham khảo bằng tiếng Anh: Eating More Plant Protein Associated with Lower Risk of Death

bổ sung protein thực vật giúp sống thọ hơn
Bổ sung Protein thực vật giúp sống thọ hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần thay thế 3% calo đạm động vật thành đạm thực vật, chúng ta có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Trong khi những người loại bỏ 3% lượng thịt đỏ (đạm động vật) giảm nguy cơ tử vong đến 34%.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, thay đạm động vật thành đạm thực vật có thể đem lại lợi ích sức khỏe đáng kể. Chính vì vậy, bổ sung đạm từ thực vật là giải pháp thông minh, an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Danh sách nguồn protein thực vật hoàn hảo

Dưới đây là 13 nguồn protein gần như hoàn chỉnh cho người ăn chay và thuần chay (được tính trong 100 g):

  • Tảo xoắn: 57g protein
  • Hạt gai dầu: 36.7g protein
  • Đậu nành: 34.5g protein
  • Bơ đậu phộng: 25g protein
  • Mì căn: 21.2g protein
  • Đậu gà: 19g protein
  • Hạt bí: 19g protein
  • Hạt Chia: 17g protein
  • Yến mạch: 17g protein
  • Kiều mạch: 13.2g protein
  • Rau dền: 9g protein
  • Đậu lăng: 9g protein
  • Quinoa: 4.4g protein

Bột Protein Thực Vật Thuần tự nhiên

Mặc dù có một số lo ngại về việc có thể nhận được đầy đủ protein trong chế độ ăn thuần tự nhiên hoặc ăn chay, nhưng vẫn có nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu protein.

Hơn nữa, một số loại thực phẩm này thậm chí còn cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu và do đó được coi là protein hoàn chỉnh.

Để đảm bảo bạn đang đáp ứng nhu cầu axit amin của mình theo chế độ ăn thuần tự nhiên hoặc ăn chay, hãy thử kết hợp nhiều nguồn protein hoàn chỉnh hoặc kết hợp các lựa chọn gần như hoàn chỉnh vào chế độ ăn uống dựa trên thực vật của bạn.

Bột Protein thực vật Thuần tự nhiên là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

bột protein thực vật thuần chay là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn
Bột Protein thực vật Thuần tự nhiên là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Bột Protein thực vật Thuần tự nhiên được sản xuất với nguyên liệu là 100% đậu hạt và rau củ sạch, không chứa tồn dư hóa chất và chất bảo quản. Sản phẩm ngoài thành phần chính là các loại hạt: óc chó, hạt bí, hạnh nhân, hạt sen, các loại đậu: đậu đen xanh lòng, đậu xanh, đậu nành, đậu gà còn có bổ sung một số loại rau củ: cà rốt, sắn dây, rau bó xôi, bí đỏ…

Sự kết hợp giữa các loại hạt, đậu và rau củ với nhau giúp cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng, đồng thời giúp người sử dụng đẩy lùi rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Protein thực vật: nguồn dinh dưỡng tối ưu để phòng chống dịch Covide 19

Trong thời điểm đại dịch diễn ra phức tạp, sức khỏe miễn dịch ổn định và phản ứng với vắc-xin lành mạnh là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người. Lời khuyên được các nhà nghiên cứu tại đại học California (Mỹ) đưa ra là “hãy suy nghĩ về sự đa dạng của thực vật trong chế độ ăn hàng ngày”.

giải pháp dinh dưỡng tối ưu để phòng chống dịch bệnh
Giải pháp dinh dưỡng tối ưu để phòng chống dịch bệnh

Một chế độ ăn uống hợp lý với nguồn thực vật đa dạng sẽ cung cấp chất xơ dồi dào để gia tăng lượng men vi sinh thường sống trong dạ dày và ruột, giúp hệ sinh vật đường ruột khỏe mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên trong thực tế phần lớn người Việt chúng ta rất khó để ăn đủ chất và đa dạng, chưa để đến cách chế biến không đúng dẫn đến hao hụt dinh dưỡng trong thực phẩm, thời gian nấu nướng hạn chế… Do vậy, rất cần thiết phải có ít nhất một hộp Protein thực vật cho cả gia đình.

Thay vì mất 2 tiếng để chuẩn bị một nồi soup, giờ đây chỉ mất 1 phút để có ly sữa đậu hạt đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng. Tại sao lại không nhỉ?

Hãy bổ sung protein thực vật, bằng bột VEGAN PROTEIN để giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, giúp cơ thể luôn mát lành và khỏe mạnh rạng rỡ.

Call Now Button
0