1 vài khác biệt giữa ăn thuần chay và ăn chay là gì?

Những người ăn chay và thuần chay chọn không ăn thịt. Tuy nhiên, chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt hơn và cũng cấm sữa, trứng, mật ong và có nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như da động vật.

Cả hai chế độ ăn thuần chay và ăn chay đang ngày càng phổ biến.Tuy nhiên,một số người đã trải nghiệm thấy sự khác biệt giữa hai chế độ ăn này.

Chúng ta cùng Vegan Mart tìm hiểu những điểm giống và khác nhau giữa ăn thuần chay và ăn chay. Chúng tôi cùng thảo luận về  những lợi ích cho sức khỏe, chế độ ăn uống nào lành mạnh hơn, tốt hơn cho việc giảm cân,và những rủi ro cần cân nhắc.

Ăn chay là gì?

sự khách biệt giữa ăn chay và ăn thuần chay
Hình ảnh Alexander Spatari / Getty

Theo Hiệp hội ăn chay, người ăn chay là những người không ăn các loại thịt từ động vật.

Người ăn chay không tiêu thụ:

 # Thịt, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn.

 # Gia cầm, chẳng hạn như gà,vịt.

 # Cá và các loại ốc.

 # Gelatin và các loại protein động vật  khác.

    Chất béo từ động vật.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tiêu thụ các sản phẩm phụ không liên quan đến việc giết mổ động vật. Bao gồm các:

    # Trứng.

    # Pho mát và sữa chua.

    # Mật ong.

Những người ăn chay nên ăn  nhiều loại trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc và đậu.

Ăn chay thường ít nghiêm ngặt hơn ăn thuần chay.

Lacto-ovo-ăn chay. Những người theo chế độ ăn kiêng này tránh tất cả các loại thịt và cá nhưng có tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và trứng.Những người theo chế độ ăn kiêng này không ăn thịt, cá hoặc trứng nhưng có tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

Pescatarian.Những người theo chế độ ăn kiêng này tránh tất cả các loại thịt,nhưng ăn cá và các loại hải sản khác. Tuy nhiên, điều này không đáp ứng được định nghĩa truyền thống về ăn chay, và nhiều người gọi chế độ ăn kiêng pescatarian là bán chay hoặc ăn chay linh hoạt.

Thuần chay là gì?

ăn thuần chay

Veganism là một hình thức ăn chay nghiêm ngặt hơn. Người ăn trường chay tránh tiêu thụ hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào từ  động vật hoặc phụ phẩm nào. Hiệp hội thuần chay định nghĩa thuần chay là “một cách sống tránh hình thức bóc lột và tàn ác đối với động vật để làm thức ăn, quần áo hoặc bất kỳ mục đích nào khác”.

Người ăn trường chay tuyệt đối tránh tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống nào có chứa:

   # Thịt

   # Gia cầm

   # Cá và hải sản,trứng

   # Các sản phẩm từ sữa

   #  Mật ong

   #  Côn trùng

   #  Rennet, gelatin và các loại protein động vật khác

   #  Chất béo có nguồn gốc từ động vật

Những người ăn trường chay nghiêm ngặt cũng mở rộng những nguyên tắc ngoài chế độ ăn uống của họ và họ sẽ cố gắng không dùng bất kỳ sản phẩm nào liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến động vật. Các sản phẩm này có thể bao gồm:

    # Hàng hóa da

    # Vải

    # Lụa

    # Sáp ong

   # Các sản phẩm cao su có chứa casein, có nguồn gốc từ protein sữa

   # Mỹ phẩm hoặc các sản phẩm khác mà nhà sản xuất thử nghiệm trên động vật.

Nhiều người dùng thực phẩm chay cũng áp dụng một số nguyên tắc này vào lối sống của họ, ví dụ, bằng cách tránh đồ da.

Lợi ích sức khỏe

lợi ích của việc ăn chay

Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng chế độ ăn chay và thuần chay có thể mang lại một số lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu năm 2017,đã kiểm tra hiệu quả của chế độ ăn dựa trên thực vật ở 49 người lớn bị thừa cân hoặc béo phì có các tình trạng sau:

    Bệnh tiểu đường loại 2

    Bệnh tim thiếu máu cục bộ

    Huyết áp cao

    Mức cholesterol cao

Các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia vào chế độ ăn uống và chăm sóc bình thường hoặc một chương trình ăn kiêng ít chất béo,không liên quan đến việc đếm calo hoặc bắt buộc tập thể dục thường xuyên. Bao gồm hai buổi học kéo dài 2 giờ mỗi tuần,có khóa đào tạo nấu ăn và giáo dục bởi các bác sĩ. Nhóm không can thiệp đã không tham dự bất kỳ phiên nào trong số này.

Tại thời điểm theo dõi 6 tháng và 12 tháng, những người tham gia vào nhóm ăn kiêng đã giảm đáng kể chỉ số khối cơ thể (BMI) và mức cholesterol so với những người trong nhóm chăm sóc bình thường.

Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp năm 2017 Các nhà nghiên cứu đã không phân tích những thay đổi trong cholesterol ảnh hưởng đến kết quả bệnh tim như thế nào.

Một nghiên cứu quan sát khác vào năm 2016 phát hiện ra rằng những người dùng thực phẩm chay sống ở Nam Á và Châu Mỹ ít có nguy cơ mắc bệnh béo phì hơn những người không dùng thực phẩm chay.

Một đánh giá năm 2019,trích dẫn bằng chứng cho thấy rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có thể mang lại một số lợi ích về sức khỏe tim mạch cho các vận động viên sức bền. Những lợi ích này bao gồm:

    Giảm mức cholesterol

    Cải thiện huyết áp và lưu lượng máu

    Kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn giảm nguy cơ và thậm chí đảo ngược chứng xơ vữa động mạch

   Giảm căng thẳng oxy hóa và viêm

Một nghiên cứu năm 2019 cũng cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật và nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính thấp hơn. Điều thú vị là những người theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật không lành mạnh với tỷ lệ thực phẩm có đường và ngũ cốc tinh chế cao hơn có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn đáng kể.

Cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Cả hai chế độ ăn đều mang lại những lợi ích sức khỏe như nhau và thường khuyến khích mọi người ăn nhiều thực phẩm toàn phần giàu chất chống oxy hóa và giàu chất dinh dưỡng hơn.

Rất khó để nói chế độ ăn kiêng nào tốt cho sức khỏe hơn vì cả hai chế độ ăn kiêng đều có ưu điểm và nhược điểm.

Ví dụ, không giống như những người ăn trường chay, những người ăn chay lacto nhận được canxi, phốt pho và vitamin D từ các sản phẩm sữa. 

Tuy nhiên, tránh sữa và trứng có thể giúp những người ăn trường chay giảm mức cholesterol.

Những người ăn trường chay cũng có nguy cơ bị thiếu hụt axit béo omega-3 thiết yếu, đặc biệt là EPA và DHA, ngay cả khi họ tiêu thụ các nguồn thực vật chứa các chất dinh dưỡng này. DHA cần thiết cho chức năng và nhận thức của não và tránh tình trạng rối loạn trí nhớ, khó ghi nhớ, v.v. 

Theo một nghiên cứu năm 2019 những người trưởng thành từ Argentina được xác định là thuần chay tuân thủ chặt chẽ lối sống thuần chay lành mạnh hơn những người ăn chay và không ăn chay.

Các tác giả đã định nghĩa một lối sống thuần chay lành mạnh là:

     Tiêu thụ toàn bộ thực phẩm, chế độ ăn uống dựa trên thực vật

     Tập thể dục hàng ngày

     Uống hơn tám cốc nước mỗi ngày

     Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên

Tuy nhiên, theo một chế độ ăn uống dựa trên thực vật không đảm bảo sức khỏe tốt. Những người ăn chay và ăn trường chay vẫn có thể có lối sống không lành mạnh hoặc ăn một chế độ ăn kiêng thực phẩm chế biến sẵn.

Loại nào tốt hơn cho việc giảm cân?

Một nghiên cứu cắt ngang từ năm 2006,liên quan đến 21.966 người tham gia và đánh giá năm 2014, trong số ba nghiên cứu liên quan đến những người Cơ đốc Phục lâm,Có thể giải thích cho xu hướng này là do những người ăn trường chay không ăn trứng hoặc các sản phẩm từ sữa.

Nghiên cứu năm 2006,cũng phát hiện ra rằng những người ăn thuần chay tăng cân ít hơn cả những người ăn chay và ăn thịt trong hơn 5 năm. Tuy nhiên, những người thay đổi chế độ ăn để giảm ăn các sản phẩm từ  động vật đã tăng cân ít nhất trong quá trình nghiên cứu.

Trong một nghiên cứu năm 2018

Liên quan đến 75 người lớn bị thừa cân, các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia theo một chế độ ăn thuần chay, ít chất béo hoặc tiếp tục chế độ ăn hiện tại của họ, có thể bao gồm protein động vật. Sau 16 tuần, những người tham gia nhóm ăn thuần chay đã giảm được nhiều mỡ xung quanh bụng hơn đáng kể so với những người trong nhóm ăn chay.

Rủi ro và cân nhắc

Theo các tác giả của một bài báo trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ

bây giờ là Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng), các chế độ ăn chay và thuần chay được lập kế hoạch cẩn thận là “lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể mang lại lợi ích sức khỏe trong việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh.”

Tuy nhiên, điều quan trọng đối với những người ăn chay và thuần chay là đảm bảo rằng họ đang có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, đáp ứng tất cả các yêu cầu dinh dưỡng của họ.

Ví dụ, thực phẩm có nguồn gốc thực vật không tự nhiên chứa vitamin B-12, là một khoáng chất cần thiết hỗ trợ hệ thần kinh và sức khỏe tim mạch. Những người ăn chay và thuần chay có thể nhận được vitamin B-12 từ thực phẩm tăng cường, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng và một số loại “sữa” từ thực vật.

Những người ăn chay và thuần chay cũng có thể bổ sung vitamin B-12. Tuy nhiên, một số chất bổ sung B-12 có thể chứa các sản phẩm từ động vật, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra nhãn sản phẩm cẩn thận và chỉ mua từ các nhà sản xuất có uy tín.

Theo một nghiên cứu năm 2017 từ Thụy Sĩ, một số người dùng thực phẩm chay có thể không nhận đủ vitamin B-6 và niacin từ chế độ ăn của họ, trong khi những người ăn trường chay có thể có nguy cơ thiếu kẽm và omega-3 cao hơn những người ăn thịt động vật.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, ăn thực vật không đảm bảo sức khỏe tốt. Một nghiên cứu lớn vào năm 2017

phát hiện ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vật bao gồm các loại thực phẩm không có lợi cho sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành của một người.

Ví dụ về các loại thực phẩm thực vật không có lợi cho sức khỏe bao gồm:

    Khoai tây chiên

    Đồ uống có đường

    Ngũ cốc tinh chế

     Kẹo

    Thực phẩm ăn nhẹ đã qua chế biến hoặc đóng gói sẵn.

Việc ăn uống dựa trên thực vật không có lợi cho sức khỏe này thường dẫn đến việc tiêu thụ ít chất xơ, rau và vi chất dinh dưỡng hơn cùng với việc tăng lượng đường và các thành phần đã qua chế biến.

Tóm lược

Cả người ăn chay và người thuần chay đều chọn không ăn thịt và cá. Tuy nhiên, thuần chay là một hình thức ăn chay nghiêm ngặt hơn, cấm tiêu thụ hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ động vật, bao gồm sữa, trứng, mật ong, đồ da, len..v..v..

Người ăn chay có thể ăn các sản phẩm từ sữa, trứng, mật ong và các sản phẩm phụ khác không liên quan đến việc giết mổ động vật. Tuy nhiên, có một số biến thể của chế độ ăn chay. Ví dụ, một số người dùng thực phẩm chay chọn ăn trứng nhưng không ăn các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn thuần chay và ăn chay nói chung bao gồm nhiều loại trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc và đậu, cũng như “protein thay thế thịt” có nguồn gốc từ các loại thực phẩm này.

Cả hai chế độ ăn chay và thuần chay đều có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm trọng lượng cơ thể, giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, điều quan trọng đối với những người ăn thuần chay và ăn chay  là phải đảm bảo rằng họ đang đáp ứng tất cả các yêu cầu dinh dưỡng . Ví dụ, thực vật không chứa vitamin B-12 một cách tự nhiên, vì vậy người ăn thuần chay và ăn chay có thể cần tiêu thụ thực phẩm tăng cường hoặc dùng thực phẩm chức năng để có đủ vitamin B-12.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *